Nguy cơ dịch sởi quay lại sau thời gian tạm lắng
Ngày đăng: 15:27:33 18/09/2014
PGS. TS. Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) lo ngại nguy cơ dịch sởi có thể quay lại sau một thời gian ngắn tạm yên ắng.

PGS. TS. Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) lo ngại nguy cơ dịch sởi có thể quay lại sau một thời gian ngắn tạm yên ắng.

Ảnh minh họa

Vì mới đây đã xuất hiện 2 ổ dịch sởi ở Hòa Bình và Sơn La. Theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh Hòa Bình, từ ca bệnh sởi đầu tiên vào ngày 18/8, ở xóm Thung Mận (xã Hang Kia), đến nay tại địa phương đã ghi nhận tổng số 119 bệnh nhân sởi tại xã Hang Kia và Pà Cò (huyện Mai Châu). Lứa tuổi mắc chủ yếu từ 3 đến 9 tuổi (chiếm 71%), tuổi mắc cao nhất là 22.

Tương tự, tỉnh Sơn La đã phát hiện dịch sởi tại 2 huyện Vân Hồ và Mộc Châu. Số mắc từ giữa tháng 8 đến nay là 64 ca, trong đó 33 ca có kết quả xét nghiệm dương tính với sởi.

Đáng chú ý, thời gian qua chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia đã triển khai hai chiến dịch tiêm vét ngừa sởi cho trẻ dưới 10 tuổi ở các địa phương có số mắc cao như Hà Nội, TP.HCM và tiêm vét đại trà cho nhóm trẻ dưới 2 tuổi nhưng dịch vẫn bùng phát trở lại.

Theo ông Phu, căn nguyên là tỉ lệ tiêm chủng ngừa sởi tại Vân Hồ và Hang Kia chỉ đạt trên 60%, nhóm trẻ được tiêm vét mới tập trung ở trẻ dưới 2 tuổi, nhưng người mắc bệnh lại có cả trẻ trên 2 tuổi, nam thanh niên... mà những bệnh nhân này chưa có miễn dịch với bệnh sởi, chứ không phải do chất lượng văcxin hay tiêm chủng đạt thấp.

Theo tin từ Cục Y tế dự phòng, tối 8/9, hai ổ dịch sởi này đã cơ bản được kiểm soát. Ông Trần Đắc Phu cho biết, do được kịp thời khoanh vùng không để dịch lây lan, phân tuyến điều trị nên đến nay số ca mắc sởi đã giảm, nhiều bệnh nhân đã được điều trị ổn định tại cơ sở y tế và được theo dõi sát tại cộng đồng.

Trước đó, khoảng đầu năm 2014, dịch sởi đã bùng phát mạnh sau khi ghi nhận một số ca mắc tại các tỉnh miền núi phía Bắc. Để phòng chống dịch quay trở lại, Cục Y tế dự phòng đã có văn bản đề nghị Giám đốc Sở Y tế hai tỉnh trên tăng cường giám sát diễn biến của dịch bệnh; rà soát thống kê toàn bộ trẻ 1 - 14 tuổi toàn tỉnh và phối hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương nhanh chóng tổ chức chiến dịch tiêm vắcxin sởi - rubella ngay trong tháng 9.

Bên cạnh đó, Cục Y tế dự phòng cũng yêu cầu các địa phương đẩy mạnh tổ chức các điểm tiêm chủng lưu động vắc xin sởi và vắc xin khác trong chương trình tiêm chủng mở rộng ngoài các điểm tiêm cố định tại trạm y tế xã.

Theo thống kê của Cục Y tế dự phòng, trong năm tháng đầu 2014 đã có trên 160 trẻ em tử vong do bệnh sởi, là bệnh truyền nhiễm có số trẻ tử vong cao nhất trong vòng năm năm trở lại đây.

Dịch ban đầu cũng chỉ xuất hiện lẻ tẻ tại các địa phương vùng sâu vùng xa ở Yên Bái, Lào Cai và Sơn La nhưng sau đó đã lan rộng nhanh chóng ra khu vực Hà Nội và lân cận, TP.HCM và vùng lân cận...

Thông tin từ Cục Quản lý dược, Bộ Y tế cho hay đã có khoảng 190.000 liều văcxin 6 trong 1 và trên 10.000 liều văcxin 5 trong 1 nhập khẩu từ Mỹ và Bỉ đã cập cảng VN, đang chờ kiểm định để cung cấp cho các điểm tiêm chủng ngay trong tuần này.

Đây là đợt văcxin 5 trong 1, 6 trong 1 dịch vụ thứ ba cập cảng kể từ tháng 7, giảm bớt phần nào khủng hoảng thiếu văcxin (dịch vụ) cho trẻ em.

Nguồn: Nihe.org.vn

Các tin khác