CHI ĐOÀN VIỆN PASTEUR THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH PHỐI HỢP VỚI ĐOÀN TRƯỜNG THPT MARIE CURIE TỔ CHỨC CHUYẾN THAM QUAN KIẾN TRÚC VIỆN VÀ PHÒNG THÍ NGHIỆM
Ngày đăng: 11:15:00 02/08/2024

CHI ĐOÀN VIỆN PASTEUR THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH PHỐI HỢP VỚI ĐOÀN TRƯỜNG THPT MARIE CURIE

TỔ CHỨC CHUYẾN THAM QUAN KIẾN TRÚC VIỆN VÀ PHÒNG THÍ NGHIỆM

Sáng ngày 23/07/2024, Chi đoàn Viện Pasteur TP. HCM đã phối hợp với đoàn Trường THPT Marie Curie tổ chức chuyến tham quan kiến trúc và phòng thí nghiệm tại Viện Pasteur TP. HCM.

Đoàn Trường Marie Curie tham quan tại Viện Pasteur TP. HCM

Đại diện phía Viện Pasteur TP. HCM có đồng chí Chu Tường Ngọc – Bí thư Chi đoàn, đồng chí Lê Ngọc Tú - Phó Bí thư Chi đoàn, cùng hai bạn hướng dẫn đoàn là đồng chí Nguyễn Hoàng Thúy Tiên và đồng chí Bùi Thị Kim Nhung. Về phía đoàn trường Marie Curie có đồng chí Nguyễn Thanh Phong - Phụ trách trợ lý thanh niên, cùng hơn 10 thầy cô và 20 em học sinh đã tham gia chuyến đi này.

Đoàn tham quan nghe trình bày về Viện Pasteur TP. HCM

Chuyến tham quan mở đầu với việc khám phá khuôn viên rộng lớn và xanh mát của Viện Pasteur TP. HCM, nơi thầy cô và các em học sinh được giới thiệu về lịch sử hình thành và phát triển hơn 130 năm của Viện. Ngoài ra, đoàn học sinh cũng đã viếng thăm tượng đài bác sĩ Phạm Ngọc Thạch, nơi các em được lắng nghe về cuộc đời và sự nghiệp của một trong những nhà y khoa tiêu biểu của Việt Nam. Qua những câu chuyện được kể, các em như cảm nhận được tấm lòng nhân hậu, sự tận tụy của bác sĩ Phạm Ngọc Thạch. Đứng trước tượng đài của bác sĩ Phạm Ngọc Thạch, các em không chỉ bày tỏ lòng biết ơn mà còn suy ngẫm về ý nghĩa của nghề y, về trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với đất nước.

Lắng nghe chia sẻ về BS. Phạm Ngọc Thạch – Nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế đầu tiên

Đoàn còn ghé thăm Không gian văn hóa Hồ Chí Minh, nơi lưu giữ nhiều kỷ vật và tài liệu quý giá về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Thầy cô và các em đã đến dâng hương và nghe kể về những câu chuyện xúc động và đầy ý nghĩa về Bác từ TS.BS Đinh Xuân Thành - Phó Viện trưởng Viện Pasteur TP. HCM và ThS.BS Lê Đình Huân - Trưởng phòng Tổ chức cán bộ. Những câu chuyện này giúp các em hiểu rõ hơn về lòng yêu nước và tinh thần đấu tranh không ngừng nghỉ vì độc lập, tự do của dân tộc.

Thầy cô cùng các em học sinh lắng nghe chia sẻ ý nghĩa từ TS.BS Đinh Xuân Thành - Phó Viện trưởng Viện Pasteur TP. HCM

Đoàn chụp hình cùng TS.BS Đinh Xuân Thành - Phó Viện trưởng Viện Pasteur TP. HCM và ThS.BS Lê Đình Huân - Trưởng phòng Tổ chức cán bộ

Đoàn cũng đã đến thăm Phòng danh nhân văn hóa, nơi trưng bày các tác phẩm và hình ảnh về các nhà khoa học, các nguyên Viện trưởng từng thời kỳ từ lúc Viện hình thành và phát triển đến nay. Đây là dịp để các em học sinh tìm hiểu về những tấm gương sáng trong nghiên cứu khoa học và văn hóa, từ đó khơi dậy lòng đam mê học hỏi và sáng tạo của các em.
Điểm nhấn đặc biệt trong chuyến tham quan là trải nghiệm tại phòng thí nghiệm khoa Vi sinh miễn dịch. Các em học sinh được nghe trình bày chi tiết về cơ sở vật chất và hệ thống phòng lab tại đây. Dưới sự hướng dẫn của TS.BS Nguyễn Thanh Vũ và ThS. Vũ Phạm Hồng Nhung, các em được lắng nghe công việc mà những kỹ thuật viên, của các bác sĩ công tác tại đây, đồng thời được xem ví dụ về phân tích kết quả ca COVID-19. Đặc biệt, các em còn được thấy hình ảnh mô phỏng quá trình virus xâm nhập vào tế bào người, giúp các em hiểu rõ hơn về cơ chế hoạt động của virus và cách thức nghiên cứu các bệnh truyền nhiễm. Những trải nghiệm này không chỉ mở rộng hiểu biết của các em về ứng dụng khoa học mà còn khơi dậy niềm đam mê và hứng thú đối với các lĩnh vực khoa học tự nhiên, định hướng nghề nghiệp sau này.

TS.BS Nguyễn Thanh Vũ – Labo Arbo virus, Khoa Vi sinh miễn dịch sinh hoạt với thầy cô và các em học sinh

Thầy cô và các em học sinh cùng trải nghiệm tham quan Phòng thí nghiệm

Chuyến tham quan này không chỉ cung cấp kiến thức về khoa học và lịch sử cho các em học sinh, mà còn góp phần nâng cao hoạt động Chiến dịch tình nguyện Hoa Phượng đỏ và hoạt động Hè cho đoàn viên, học sinh của Trường. Viện Pasteur TP. HCM luôn sẵn sàng chào đón các đoàn học sinh, sinh viên và công chúng đến tham quan và học tập, nhằm khuyến khích tinh thần học hỏi và nghiên cứu khoa học, nâng cao nhận thức cộng đồng về các vấn đề y tế và khoa học.

Đoàn chụp hình lưu niệm tại khuôn viên Viện Pasteur TP. HCM

Viện Pasteur TP. HCM mong muốn chuyến tham quan không chỉ dừng lại ở việc cung cấp thông tin, mà còn là hành trình khơi dậy cảm hứng, thôi thúc niềm đam mê và định hướng tương lai cho thế hệ trẻ.

Ban Chấp hành Chi đoàn